Có lẽ bạn khó
tin được nơi tôi ở chỉ là một căn gác trọ có diện tích chưa tới 12m2.
Tôi làm việc ở đó, ngủ nghỉ cũng ở đó, kể cả đọc kinh, niệm Phật, hành thiền
cũng tại chỗ đó. Ngôi nhà cũng chính là đạo tràng của tôi.
Lúc đầu khi mới về đây tôi cảm thấy rất khó chịu, lòng
phiền muộn vô cùng. Căn gác vừa chật hẹp, vừa thiếu không khí, ánh sáng, xung
quanh toàn đồ đạc, suốt ngày phải mở quạt vì quá nóng. Nhưng rồi nghĩ lại, đây
đó còn biết bao kẻ lang thang không nhà, tối đến nằm ngủ nơi trạm xe buýt, nơi
ghế đá công viên hoặc trước mái hiên nhà người khác, không mùng màn, chiếu
chăn, chịu cái lạnh của gió sương, bị côn trùng cắn đốt… Mỗi ngày phải lê thân
trên đường phố đầy bụi bặm, tiếng ồn tìm miếng ăn cho qua cơn đói rét. Xét lại
thấy mình vẫn còn hạnh phúc hơn nhiều người, sao lại buồn lại tủi. Phải để tâm
tư, tình cảm hướng về những người bất hạnh hơn mình, cảm thông và cầu phúc cho
họ, chia sẻ với họ nếu có thể. Đối với họ dù chỉ một tấm chăn, manh chiếu, ly
nước, ổ bánh mì cũng quý báu biết bao.
Phải chăng sống trong hoàn cảnh thiếu thốn, khó khăn thì
không có hạnh phúc?
Các bậc xuất gia tu hành cũng sống trong hoàn cảnh thiếu
thốn và không được thoải mái như thế (dưới cái nhìn của người thế gian) nhưng vẫn
thấy an vui. Vào Tăng xá của các trường Phật học, thấy mỗi vị xuất gia chỉ ngủ
trên một cái đơn (giường hoặc bộ ván) vừa đủ cho một người nằm, đến bữa ăn chỉ
ăn chay thanh đạm, quanh năm suốt tháng chẳng hưởng thụ dục lạc thế gian, thế
mà các vị ấy không thấy chi là khổ.
Nhớ lại Đức Phật và các đệ tử của Ngài khi xưa, trên đường
du phương giáo hóa, các Ngài cũng ngủ dưới gốc cây, ăn dưới gốc cây và tu tập
dưới gốc cây, ngoài ra không có gì cả, thế mà tâm các vị ấy an lạc vô cùng. Từ
đó cho thấy, nếu biết tu học, chúng ta có thể tìm thấy niềm an lạc từ bên trong
(nội tại) không lệ thuộc hoặc liên quan rất ít với hoàn cảnh bên ngoài.
Niết-bàn của Đức Phật và các vị Bồ-tát thì có mặt ở mọi
nơi (vô trụ xứ Niết-bàn). Vậy hoàn cảnh sống có can hệ gì? Tuy nhiên một kẻ
phàm phu như tôi thì chưa được như vậy. Chỉ biết rằng thấy như thế, hiểu như thế
để tâm mình bình an và hoan hỷ chấp nhận, không thấy phiền não khổ sở khi mình
phải sống trong hoàn cảnh khó khăn, khắc nghiệt.
Tôi thường quán niệm, mình gặp nhiều khó khăn trong cuộc
sống nhưng không vì thế mà không có hạnh phúc. Con người khó có đầy đủ quyền lực,
địa vị, tiền tài theo ý muốn của mình nhưng rất dễ có được những cảm giác hạnh
phúc. Nhưng những ai lầm tưởng, đánh đồng hạnh phúc với những điều kiện bên
ngoài thì không bao giờ có được thứ hạnh phúc từ bên trong tâm hồn.
Hạnh phúc do các điều kiện bên ngoài đem lại rất mong
manh, tạm bợ, nó sẽ biến mất một khi hoàn cảnh và các điều kiện bên ngoài thay
đổi. Nhưng hạnh phúc trong tâm mình thì khác, nó có thể xuất hiện mọi lúc, mọi
nơi. Cho nên các bậc hiền thánh xưa nay sống đời sống đạm bạc nhưng luôn an vui
tự tại. Tự tại ở đây là tâm tự tại, không bị ràng buộc, lệ thuộc hoàn cảnh bên
ngoài. Nếu tâm đã tự tại thì thân và hoàn cảnh cũng không thành vấn đề. Các bậc
hiền thánh luôn sống với niềm an lạc hạnh phúc bên trong tâm mình. Và niềm an lạc
hạnh phúc đó thể hiện qua ánh mắt, nụ cười, nét mặt, dáng đứng dáng đi, sự lan
tỏa ảnh hưởng đến mọi người xung quanh.
Tôi
nghĩ mình phải học cách khơi nguồn hạnh phúc vốn có sẵn nơi tâm mình và luôn sống
với niềm hạnh phúc đó, chỉ như thế mới có được sự an vui bền vững lâu dài và
không mấy lệ thuộc hoàn cảnh bên ngoài nữa.
Theo Minh Hạnh Đức.
Nguồn: giacngo.vn
Tôi không biết phải giới thiệu như thế nào. Quyển sách mà các bạn sẽ đọc sau đây là tác phẩm vô cùng quý cho những người thành tâm tìm đạo. Không phải bằng sự tin tưởng, cầu nguyện, mà bằng sự sáng suốt. Kinh Bát Đại Nhân Giác có câu “ Duy Tuệ Thị Nghiệp ”. Như người đi đêm chỉ cần một ánh đèn là đũ. Nếu những lời hay, sách quý đúng vào mục đích nhất là mục đích cốt tủy của người tầm đạo thì thật là như một ngọn đèn sáng. Trân trọng giới thiệu với các bạn tác phẩm “ Ý Thức là Tất Cả ” của Peter Francis Dziuban do Ông Vũ Toàn biên dịch và gửi tặng . Một quyển sách nói về Phật tánh ( Tánh Biết, Bản lai diện mục, Chơn Tâm…) do một tác giả Tây Phương viết với văn phong hiện đại. Một quyển sách chỉ trực tiếp cho hành giả thấy lại “ viên ngọc bỏ quên trong chéo áo của mình ”. Cảm nhận riêng tôi đây là một tác phẩm rất xuất sắc. Thật là một duyên lành, phước báu lớn cho người tìm đạo khi đọc quyển sách này. Nếu các bạn muốn, xin vào trang web chuabenhdongian.com và để lại email tôi sẽ gửi sách đến các bạn
Trả lờiXóaTôi không biết phải giới thiệu như thế nào. Quyển sách mà các bạn sẽ đọc sau đây là tác phẩm vô cùng quý cho những người thành tâm tìm đạo. Không phải bằng sự tin tưởng, cầu nguyện, mà bằng sự sáng suốt. Kinh Bát Đại Nhân Giác có câu “ Duy Tuệ Thị Nghiệp ”. Như người đi đêm chỉ cần một ánh đèn là đũ. Nếu những lời hay, sách quý đúng vào mục đích nhất là mục đích cốt tủy của người tầm đạo thì thật là như một ngọn đèn sáng. Trân trọng giới thiệu với các bạn tác phẩm “ Ý Thức là Tất Cả ” của Peter Francis Dziuban do Ông Vũ Toàn biên dịch và gửi tặng . Một quyển sách nói về Phật tánh ( Tánh Biết, Bản lai diện mục, Chơn Tâm…) do một tác giả Tây Phương viết với văn phong hiện đại. Một quyển sách chỉ trực tiếp cho hành giả thấy lại “ viên ngọc bỏ quên trong chéo áo của mình ”. Cảm nhận riêng tôi đây là một tác phẩm rất xuất sắc. Thật là một duyên lành, phước báu lớn cho người tìm đạo khi đọc quyển sách này. Nếu các bạn muốn, xin vào trang web chuabenhdongian.com và để lại email tôi sẽ gửi sách đến các bạn
Trả lờiXóa